CAD CAM และ CNC นำมาใช้งานด้านอุตสาหกรรมและการผลิตอย่างไร

CAD CAM CNC นำมาใช้งานด้านอุตสาหกรรมและการผลิตอย่างไร ?

Home / APPLICATION / BLOG / CAD CAM CNC นำมาใช้งานด้านอุตสาหกรรมและการผลิตอย่างไร ?

CAD CAM CNC in industry and Production

CAD CAM และ CNC คืออะไร ? เกี่ยวอะไรกับงานอุตสาหกรรมและการผลิต

CAD CAM และ CNC คงเป็นคำสั้น ๆ ที่หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินและคุ้นชินกันไม่น้อย แต่อาจจะยังไม่ทราบความหมายที่แท้จริงว่ามันแปลว่าอะไร? ซึ่งบทความนี้จะมาอธิบาย รายละเอียดและความแตกต่างของความหมายของคำเหล่านี้ ดังต่อไปนี้

CAD หรือเรียกเต็ม ๆ ว่า Computer Aided Design คือซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับเขียนแบบ 2 มิติ หรือ 3 มิติ โดยในการออกแบบมีทั้งชิ้นงานแบบ Solid และ Surface ซึ่งแต่ละ Software CAD ก็มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานแตกต่างกันออกไป

CAM หรือชื่อเต็ม Computer Aided Manufacturing คือซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับช่วย ควบคุมเครื่องจักรและกระบวนการผลิต อาทิเช่น CNC, CMM ไปจนถึง Robot

CNC ย่อมาจาก Computer Numerical Control คือเครื่องจักรที่ควบคุมด้วยระบบ Computer มักนิยมใช้ในสายงานด้านการผลิตหลากหลายสายงาน ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดการทำงานของเครื่อง CNC ได้ด้วย NC code

ตัวอย่างซอฟต์แวร์สำหรับทำงาน CAD

CAD Software

ซอฟต์แวร์สำหรับออกแบบ CAD ในปัจจุบันมีจัดจำหน่ายอยู่มากมาย ซึ่งวัตถุประสงค์ในการใช้งานแต่ละซอฟต์แวร์ก็มีแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับชิ้นงานและผลลัพธ์ที่ผู้ใช้ต้องการ โดยซอฟต์แวร์ออกแบบที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จัก มีดังต่อไปนี้

  • PowerSHAPE
    ซอฟต์แวร์ออกแบบ CAD ที่เป็น Base-Surface ช่วยให้ผู้ใช้ออกแบบได้อย่ำงอิสระ สามารถสร้าง Workplan ตรงไหนก็ได้บนชิ้นงาน เลาะเส้นชิ้นงานได้อย่างรวดเร็ว ปูผิว Surface ได้อย่างมีคุณภาพ มาพร้อมเครื่องมือสำหรับออกแบบมากมาย ที่ครบครัน สามารถช่วยให้ผู้ใช้จบงานออกแบบที่ซับซ้อนในหลาย ๆ งานได้อย่างรวดเร็ว
    เหมาะสำหรับ: งานออกแบบแม่พิมพ์, Reverse Engineering, เขียน CAD ชิ้นงาน Surface, ผู้ที่ต้องการอิสระในการออกแบบชิ้นงาน
    ตัวอย่าง การประยุกต์ใช้ PowerSHAPE ออกแบบเชิงการแพทย์
  • Fusion 360
    ซอฟต์แวร์ CAD CAM ทำงานบนระบบ Cloud-base ที่มีจุดเด่นคือมาในราคาย่อมเยาแต่ฟีเจอร์เครื่องมือที่ได้ครบครัน สามารถจบงานได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังรองรับไฟล์หลากหลายนามสกุล

    เหมาะสำหรับ: มือใหม่ , CAD เบื้องต้น , CAM เบื้องต้น, Reverse Engineering เบื้องต้น, งาน Assembly ที่ไม่ซับซ้อน
    ตัวอย่าง  Reverse Engineering เบื้องต้นบน Fusion 360
    ตัวอย่าง  Custom Workflow บน Fusion 360 โดย CADCAMTHAI

  • AutoCAD
    ซอฟต์แวร์ออกแบบมีจุดโดดเด่นด่านการออกแบบ 2 มิติ และการสเก็ต Drawing เพราะมีสัญลักษณ์เฉพาะทางมากมาย มี Library ของชิ้นส่วนมาตรฐานที่ใช้ในการออกแบบเชิงกล ช่วยให้ผู้ออกแบบเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมหลากหลายสายงาน ทั้งงานด้านเครื่องจักรกล, ด้านชิ้นส่วนอุตสาหกรรม, ด้านวงจรไฟฟ้า, งานโยธา เป็นต้น
    เหมาะสำหรับ: 2D Drawing
  • Inventor
    โปรแกรมออกแบบ 3 มิติ Base-Solid มีจุดโดดเด่นคือมาพร้อมกับฟีเจอร์สำหรับการเขียนแบบ Solid Part อย่างครบครัน สามารถทำ Assembly Part จำนวนมาก ใช้ในสายงานด้านการผลิตได้เป็นอย่างดี
    เหมาะสำหรับ: ชิ้นงานที่ต้อง Assembly ชิ้นส่วนจำนวนมาก, เขียน CAD
  • PDMC หรือ Product Design & Manufacturing Collection

    ชุดรวมซอฟต์แวร์สำหรับงานวิศวกรรมและอุตสาหกรรม คุ้มค่าเพราะได้ซอฟต์แวร์หลากหลาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
    เหมาะสำหรับ: ผู้ที่ต้องการซอฟต์แวร์ในชุด PDMC มากกว่า 1 ซอฟต์แวร์, โรงงานอุตสาหกรรม, ผู้ที่กำลังมองหา Solution ออกแบบแบบครบวงจร

ตัวอย่างซอฟต์แวร์สำหรับทำงาน CAM

CAM

ซอฟต์แวร์ CAM มีวัตถุประสงค์ก็เพื่อสร้าง Code เพื่อกำหนด Toolpath หรือทางเดินที่ใช้ในการสั่งงานเครื่องจักรกลการผลิตตั้งแต่เครื่องกัด CNC ไปจนถึง Robotic

  • Fusion 360

    ซอฟต์แวร์ Cloud-Base ที่ทำได้ทั้ง CAD และ CAM โดยสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความ Advance ในการทำงาน CAM สามารถเลือกซื้อ ส่วนเสริม Manufacturing Extension ได้
    เหมาะสำหรับ: : ผู้ต้องการฟังก์ชันการกัดงาน 2 Axis, 2.5 Axis, 3 Axis , 3+1 Axis (3+2 Axis, 4 Axis และ 5 Axis สำหรับ Manufacturing Extension)
    อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Fusion 360 CAM

  • PowerMill

    ซอฟต์แวร์สำหรับทำงาน CAM ระดับมืออาชีพ ช่วยลดความซับซ้อนของการเขียนโปรแกรมทั้งเครื่อง CNC ไปจนถึง Robotic ได้เป็นอย่างดี ตัวซอฟต์แวร์ใช้งานง่ายปรับแต่ง Toolpath ได้หลากหลาย ช่วยลดระยะเวลาและขั้นตอนการทำงานของผู้ใช้ลง
    เหมาะสำหรับ: ผู้ต้องการฟังก์ชันการกัดงาน 2 Axis, 2.5 Axis, 3 Axis , 3+2 Axis, 4 Axis , 5 Axis ไปจนถึง Robot Programing
    อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PowerMILL

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
หรือสนใจสั่งซื้อติดต่อ

📞 080-563-6090, 02-899-1182-4
📌 Line @cadcamthai
👉🏻 https://lin.ee/2mDwEF3

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
หรือสนใจสั่งซื้อติดต่อ

📞 080-563-6090, 02-899-1182-4
📌 Line @cadcamthai
👉🏻 https://lin.ee/2mDwEF3

Sorasakon CADCAMTHAI
Sorasakon CADCAMTHAI

CADCAMTHAI Writer.

Share
Facebook
Twitter
Email
LinkedIn
WhatsApp

บทความที่น่าสนใจ